Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả

SEO Onpage là gì? Tìm kiểu SEO Onpage từ A-Z
Hiện nay, đa số các bạn làm SEO nhưng không biết sẽ đi đâu về đâu? Một số lại không biết liệu mình SEO có hiệu quả không? Rất nhiều bạn gặp phải vấn đề chọn từ khóa không đúng ở ngay bước đầu tiên khi làm SEO. Bài viết hôm nay Tôi Đình Tỉnh CEO LEADGLE xin chia sẻ đến các bạn cách chọn từ khoá SEO hiệu quả, cùng nhau thảo luận và góp ý nhé.

Hướng dẫn các chọn từ khoá SEO hiệu qua được nằm trong chương trình đào tạo SEO Thực Chiến của LEADGLE. Nếu bạn nào đã được học chương trình này thì chắc hẳn đã biết cách làm và các khai thác hiệu quả trong các bước chọn từ khoá. Còn nếu chưa bạn có thể tham khảo link khoá học SEO Thực Chiến.

  
Hướng dẫn các bước chọn từ khoá SEO hiệu quả

Quay lại với các bước chọn từ khoá hiệu quả trong SEO, bạn cần chắc chắn rằng bạn biết được bạn đang chuẩn bị làm SEO cho ngành nào và sản phẩm là gì? Chỉ có bạn mới là người hiểu sản phẩm dịch vụ của bạn nhất, chỉ có bạn mới đưa ra được bộ từ khoá chính xác và hiệu quả nhất. Bởi vì, bạn đã hoạt động trong lĩnh vực của bạn bao lâu nay. Nếu bạn không rành hãy cùng nhau tìm hiểu các bước tiếp theo bài này nhé.

Các bước chọn từ khoá SEO hiệu quả:

Bước 1: Xác định được ngành bạn chuẩn bị SEO, bao gồm tất cả những sản phẩm dịch vụ mà bạn có ý định sẽ làm SEO trên Website của mình. Ở đây tôi nói là tất cả, vâng chính xác là tất cả.

Bởi vì tôi muốn các bạn biết được hết những gì bạn sẽ chuẩn bị làm và phải làm trong tương lai. Như vậy, bạn mới có được cái nhìn tổng quan về ngành cũng như có được những sự chuẩn bị tốt cho kế hoạch SEO của mình.

Bước 2: Liệt kê ra tất cả những từ khóa chính liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn, những từ khoá này là những từ khoá đầu ngành mà bạn đang có ý định làm SEO. Ví dụ mãng tư vấn du học mình có dịch vụ tư vấn du học Mỹ, Úc, Canada, Singapore như hình bên dưới.

Bước 2 trong bước chọn từ khoá SEO hiệu quả

Bạn liệt kệ vài từ chính như hình trên, sau đó dùng công cụ để bắt đầu tìm ra các từ khoá liên quan tớt ngành của mình ở hình trên từ khoá hàng 1 và 2 là hai từ khoá chính cho 4 nhóm dịch vụ của mình, bạn xem tiếp bước tiếp theo nhé.

Bước 3: Sau khi đã có được một vài từ khoá chính điển hình, các bạn dùng các công cụ để phân tích từ khoá như sau: Keywords Tool AZ, Keywordtool.io, KeywordPlanner, Gợi ý của Google, Ahrefs….. có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn trong việc chọn từ khoá gợi ý dựa vào một số dữ liệu bạn có ở bước 2.

Ở đây mình chỉ dùng các bạn chỉ cần dùng bản miễn phí, bản tính phí sẽ xem được số lượng người tìm/tháng và một số thông tin khác. Vì sao vậy, theo quan điểm của mình bạn chỉ cần biết từ khoá đó có người tìm là đã thành công bước này rồi. Còn số liệu thì khi nào bạn lên top hoặc phân tích sâu hơn mới cần, ở bước này tìm đúng từ khoá là đã thành công.

Lưu ý: Các bạn phải chọn tiếng Việt như hình bên dưới nhé, nếu không bạn tìm sẽ không ra đâu, chọn như mũi tên hướng dẫn là ok.

Hướng dẫn cấu hình cài đặt keywordtool.io

Bước 4: Sau khi cấu hình như bước 3, bạn tiến hành nhập lần lượt các từ khoá trong File Excel ở bước 2 bạn vừa làm. Ở đây mình nhập mẫu 1 từ “du học Mỹ” kết quả thu về 208 từ khoá, bạn bấm chọn tất cả như hình bên dưới.

Chọn tất cả từ khoá liên quan

Sau khi chọn tất cả, bạn bắt đầu kéo xuống tìm những từ không liên quan hoặc trùng tên công ty đối thủ của bạn, bỏ tick đi là ok. Sau khi bỏ dấu tick bạn bấm coppy tất cả ở góc dưới bên phải màn hình. Như hình dưới đây:

Bỏ chọn những từ khoá không liên quan

Coppy đem hết vào File Excel để đúng cột Mỹ như lúc đầu, tương tự bạn làm cho những từ khoá chính còn lại.

Nhiều bạn hỏi, liệu nó trùng thì sao? Bạn cứ chọn tất cả xong, dùng hàm Excel xoá những từ trùng là ok. Hàm Excel lên Google tìm nhé

Bước 5: Nhóm lại từ khoá, bây giờ đem tất cả những từ ở cột Mỹ sang một File mới để tiến hành nhóm và lọc. Hãy chắc chắn rằng bạn đã bào hết tất cả những từ khoá liên quan đến việc du học Mỹ đưa nó vào file excel và xoá những từ trùng.

Bước nhóm từ khoá khá đâu đầu và tốn thời gian, bạn phải là người am hiểu ngành nghề đang chuẩn bị làm thì mới có thể làm được. Bước này tôi khuyên các bạn tự làm nhé đừng làm biếng, vì chỉ có bạn là làm tốt nhất thôi “hãy bắt đầu ngay bay giờ, nếu bạn muốn thành công“.

Vậy nhóm như thế nào: Bạn phải dùng bằng mắt và hiểu được nghĩa của từng từ, gom những từ gần giống nghĩa và có liên quan với nhau thành 1 nhóm lớn ở đây chúng ta chia thành các Sheet. Ví vụ ở đây mình có như hình:

Chia từ khoá thành các nhóm lớn

Ở đây có 1 Sheet đầu tiên là những từ khoá chính, những từ khoá dịch vụ chính. Khi tìm những từ này khách hàng sẽ có nhu cầu mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ.

Chọn những từ khoá chính

Đó là những từ khoá chính, những từ theo tôi là là bạn luôn muốn nhắm đên và lên top. Nhưng đây không phải là những từ tôi muốn bạn, hãy tiếp tục xem để biết đâu là những từ bạn nên làm SEO trước nhé.

Bước 6: Những từ khoá phụ, tôi hay gọi chúng là những từ khoá phụ bởi nó nằm ngoài từ khoá chính ở trên. Những từ nào không thuộc từ khoá chính ở trên thì được xem là từ phụ, chia chúng ra từng Sheet một như trong ví dụ này là: Từ khoá cấp 2, ngành học, Cấp & lớp, Bang. Đem những từ khoá liên quan đến từng Sheet 1 để chung. Cái này cần các bạn phải là người trong ngành bạn muốn làm SEO mới có thể chia đúng được.

Bước 7: Từ những Sheet lớn, các bạn tiếp tục chia nhóm nhỏ thêm 1 lần nữa, những từ khoá nào có thể để chung 1 bài viết thì chúng ta cho nó nằm gần nhau (tô một cái màu khác cho dễ nhìn). Ở bước này bạn cần phải suy nghỉ, từ nào với từ nào có thể để chung 1 bài được. Bạn có thể tham khảo hình bên dưới.

Nhóm những từ khoá có thể chung 1 bài

Những từ khoá nằm trong Sheet “Từ khoá cấp 2” được tôi nhóm nhỏ lại, những từ nào có thể ở chung 1 bài thì tôi cho nó đúng gần nhau và tô một màu khác. Cứ như vậy bạn nhóm cho tất cả các từ khoá trong các Sheet bạn đang làm.

Bước 8: Đặt tiêu đề bước này khá quan trọng, dựa vào những từ khoá được chia nhóm nhỏ cho từng bài viết ở bước 7. Bạn tiến hành đặt tiêu đề cho từng nhóm nhỏ đó, phải đảm bảo bạn đặt đúng với mục đích cũng như đúng nghĩa của từ khoá. Nếu gặp khó khăn bạn có thể xem lại bài hướng dẫn viết bài chuẩn SEO trong đó có hướng dẫn đặt tiêu đề.

Đặt tiêu đề cho từ khoá SEO

Hình trên tôi đã đặt tiêu đề dựa theo những từ khoá đã nhóm, ngoài ra tôi đặt luôn H2, và H3 để khi viết bài bạn Content có thể dễ viết hơn cũng như viết đúng ý tôi hơn. Tương tự như vậy bạn làm cho tất cả những Sheet của bạn cũng như tất cả những từ khoá mà bạn cào được như lúc đầu.

Kết luận: Theo quan điểm của tôi, khi làm SEO thì bạn nên bào tất cả những từ khoá liên quan tới ngành hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn. Sau khi có được tất cả từ khoá, chia nhóm, đặt tiêu đề, H2, H3… xong. Bạn bắt đầu viết bài cho tất cả những tiêu đề bạn đã đặt. Xem hướng dẫn viết bài chuẩn SEO

Sau khi hoàn thành hết các bài viết theo từ khoá, sẽ có những từ khoá dễ nó sẽ tự lên nếu bạn tối ưu tốt, như vậy bạn đã có được một lượng traffic nhỏ ban đầu dùng làm vốn. Những từ khó lên lúc đó bạn mới bắt đầu các bước tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn bạn vào những bài sau nhé.

Trà Hoa Vàng Trịnh Anh | Trà Hoa Vàng Lâm Đồng | Trà Hoa Vàng Đạ Huoai | Trà Hoa Vàng Đà Lạt | Trà Hoa Vàng túi lọc | Bông Trà Hoa Vàng sấy