Xu hướng SEO 2018 – Xu hướng người dùng và dân SEO cần làm gì?

SEO Onpage là gì? Tìm kiểu SEO Onpage từ A-Z
Trong nhiều năm qua Google luôn hướng tới người dùng, đó là điều mà người làm SEO nào cũng biết và các chương trình đào tạo SEO hiện nay luôn nói vậy. Nhưng không ít người vẫn đang ngày đêm hướng tới những thuật toán của Google mà quên rằng chúng ta đang cung cấp sản phẩm dịch vụ cho ai. Bài này chúng tôi làm rõ các xu hướng tìm kiếm và những dẫn chứng để bạn (người làm SEO) có một cái nhìn tổng quan trước khi lập kế hoạch SEO năm 2018 này.

Giải mã xu hướng SEO 2018

Xu hướng tìm kiếm 2018, SEOer cần phải làm gì?

Mỗi năm xu hướng tìm kiếm của người dùng đều thay đổi ở một góc độ nào đó, nhưng có một số xu hướng trong năm 2017 sang năm 2018 vẫn còn là xu hướng. Những dự đoán sau đây có thể đúng hoặc sai tùy vào nhu cầu tìm kiếm và tùy vào ngành. Xu hướng này có thể đúng với ngành dịch vụ SEO của tôi nhưng lại không đúng với ngành thời trang của bạn và ngược lại.

#1. Tìm kiếm bằng điện thoại

Theo nhiều thống kê cũng như các bạn có thể truy cập vào Google Analytics để kiểm tra, khách hàng đến với Website của bạn đa số bằng điện thoại. Các thống kê cho thấy có tới 60-75% người dùng truy cập Website bằng điện thoại, đương nhiên là tùy vào ngành và sản phẩm dịch vụ. Những thống kê này không thể chối cãi được bởi thời thời nay smartphone đang là một vật không thể thiếu đối với chúng ta.

Người dùng tìm kiếm bằng điện thoại nhiều hơn trên máy tính

Không cần thống kê hoặc xem Google Analytics chúng ta cũng thấy rõ được điều này. Bạn ra quan cafe, quán ăn, siêu thị, công viên… điều bắt gặp được cảnh người người cầm điện thoại. Rất dễ hiểu, lúc này nếu muốn tìm kiếm gì đó chắc chắn những người đó sẽ tìm ngay trên điện thoại của mình cho tiện.

Xu hướng tìm kiếm trên điện thoại không chỉ phát triển trong năm 2018 mà còn kéo dài sang các năm 2019, 2020…. hoặc thậm chí đến năm 2050. Công việc của những bạn làm SEO năm 2018 chắc hẳn không thể bỏ qua việc tối ưu website trên điện thoại di động bởi nó là xu hướng tìm kiếm của tương lai và hỗ trợ rất tốt cho người dùng hiện tại.

Kiểm tra và tối ưu trên điện thoại

Bạn có thể kiểm tra Website tại: https://testmysite.thinkwithgoogle.com/

Người làm SEO nên làm gì? Đối với người làm SEO hay chủ Website, hãy nhanh chóng cập nhật phiên bản mobile cho Website của mình hoặc nếu có rồi hãy tối ưu trải nghiệm người dùng trên Mobile nhé. Nếu bây giờ bạn mới bắt đầu làm Website hãy chắc chắc đơn vị thiết kế web của bạn đảm bảo được yếu tố này.

Tham khảo: Dịch vụ thiết kế Web chuẩn SEO

#2. Tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói đã được các chuyên gia dự đoán từ năm 2013 nhưng đến những năm gần đây tìm kiếm bằng giọng nói mới bắt đầu phát triển. Có thể bạn chưa thấy được điều đó bơi bạn đang còn trẻ và tiếp cận công nghệ từ rất sớm. Bạn có thể về những vùng quê hoặc gặp gỡ những người lớn tuổi, những người này không rành nhập chữ, nên việc tìm bằng giọng nói là ý tưởng khá tốt.

Tìm kiếm bằng giọng nói được quan tâm hơn trong những năm gần đây

Tiếp theo, điện thoại và tivi cũng như các sản phẩm công nghệ khác đều hỗ trợ giọng nói khi tìm kiếm. Con người ngày càng lười biếng thì tìm kiếm giọng nói ngày càng lên ngôi là điều sơm muộn.

Người làm SEO nên làm gì? Khi người dùng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ đọc một câu hỏi hoặc một từ khóa dài. Công việc của các bạn SEO là nên lập ra một danh sách từ khóa dạng câu hỏi để phục vụ những đối tượng này. Trường hợp khác, cũng có trường hợp tìm bằng giọng nói là nhưng đọc chính xác từ khóa, lúc này bạn vẫn SEO bình thường để lên top.

Nếu bạn cần tư vấn từ khóa có thể tham khảo: Dịch vụ SEO từ khóa

#3. SEO Google Maps sẽ thay đổi cục diện

Vào thời gian những tháng cuối năm 2017, Google đã có nhiều cập nhật mới cho Google Maps nhằm hỗ trợ tối đa doanh nghiệp cũng như tạo sự tiện lợi hướng tới người dùng Maps. Những cập nhật mới giúp người dùng thuận tiện trong việc tìm kiếm cũng như chỉ đường tìm địa chỉ.

Xuất hiện Maps công ty bạn khi khách hàng tìm kiếm bằng từ khóa

Khi bạn tìm kiếm điều gì đó trên Google tìm kiếm, ở một số từ khóa Google Maps sẽ được xuất hiện, nếu lúc này Maps của bạn xuất hiện thì là một thành công lớn. Người dùng dễ tìm thấy bạn và Google cũng ưu tiên xuất hiện những cửa hàng doanh nghiệp gần vị trí người dùng để tiện cho việc đi lại. Ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh thì Google Maps không thể thiếu khi chúng ta đi ra đường, vậy hãy tận dụng việc SEO Google Maps bởi người dùng cần đến nó.

Người làm SEO phải làm gì? Bạn cần phải có ngay một Google Maps doanh nghiệp hoặc một cái Maps cho cửa hàng của bạn. Tối ưu nó thật tốt, khai báo đầy đủ các thông tin và phải thật chính xác. Nếu bạn gặp khó khăn có thể tham khảo dịch vụ SEO Google Maps.

#4. Năm 2018 tìm kiếm Video lên ngôi

Ở những năm trước thì Video cũng đã xuất hiện nhưng chưa được nhiều người để ý đến. Trong những năm gần đây các trang tin tức dạng Video được nhiều người quan tâm hơn bởi sự tiện lợi của nó. Còn khi mua sản phẩm người dùng vẫn thích xem video đánh giá hoặc giới thiệu sản phẩm hơn. Đặc biệt ở một số từ khóa Google cũng đã cho xuất hiện Video ngay ngoài trang 1.

Video được nhiều người dùng quan tâm và tìm đến hơn

Xu hướng tìm kiếm năm 2018 có Video nhưng đối với SEO thì Video lên top hỗ trợ rất nhiều cho Website của bạn lên TOP theo. Bạn chiếm được nhiều vị trí hơn có nhiều traffic hơn, ngày càng khẳng định và nâng cao thương hiệu trên Internet khi khách tìm đâu cũng thấy bạn.

Người làm SEO cần làm gì? Nhanh tay xây dựng 1 kênh Video và làm những Video giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình. Bạn hãy tối ưu thật tốt từng Video đảm bảo các video được lên Top khi có người dùng tìm những từ khóa liên quan. Hãy nghỉ đến việc kiếm khách hàng từ Video của bạn, sẽ rất hiệu quả đây.

Nếu bạn gặp khó khăn có thể tham khảo thêm: Dịch vụ SEO Video Youtube

#5. SEO hình ảnh

Ở một số sản phẩm người dùng tập trung vào tìm kiếm hình ảnh, những mẫu đẹp sau đó mới chuyển sang Web để mua. Bạn lưu ý không phải ngành nào cũng làm SEO hình ảnh được nhé, khi bạn tìm từ khóa mà ở trang 1 Google có xuất hiện hình ảnh thì bạn hãy làm. Hình ảnh tùy ít được dân SEO quan tâm nhưng nó rất hữu ích với việc lên top và giữ Top cho Website, chưa tính tới việc bán được hàng từ hình ảnh đẹp.

SEO hình ảnh tiếp cận được nhiều người dùng quan tâm

Google cũng cập nhật khá nhiều về tìm kiếm hình ảnh trong đầu năm 2018, như hình bên dưới Google cho hiển thị giá, trạng thái còn hàng hay hết hàng, lưu hoặc chia sẻ…. Dựa vào hình chụp bên dưới người dùng có thể mua hàng ngay trên giao diện tìm kiếm hình ảnh. Bạn không tối ưu hình ảnh chắc chắn khách hàng sẽ tìm đến đối thủ của bạn, bởi Google đã cho xuất hiện rất nhiều thông tin hữu ích của một hình ảnh khi người dùng tìm kiếm.

Người làm SEO cần làm gì? Nhanh chóng tối ưu hình ảnh sản phẩm của mình, đảm bảo là những hình ảnh thật và do bạn tạo ra. Tối ưu Website theo lời khuyên của Google để được hiển thị như hình bên trên.

#6. SEO Social mãi là xu hướng

Từ năm 2014 đến 2018 chúng tôi luôn thành công với chiến lược SEO Social, bạn có thể tham khảo video giới thiệu chiến lược SEO Social của tôi. Khi mạng xã hội ngày càng phát triển nhất là Facebook thì việc tìm kiếm trên Facebook là điều bình thường. Ngoài Facebook ra còn rất nhiều Social khác hỗ trợ SEO cũng như tạo sự uy tín của bạn trên Google.

Social luôn chiếm ưu thế trong SEO

Nếu bạn chưa có Website thì hãy dùng Social để khai thác khách hàng trên Internet bởi nó rất hiện quả. Ngoài việc giúp bạn kiếm khách hàng Social còn giúp bạn đưa website của bạn lên top nhanh và bềnh vững hơn.

Trên đây là những phân tích và tìm hiểu của tôi về SEO 2018 cũng như xu hương tìm kiếm của người dùng trong năm 2018. Nếu bạn có thắc mắc hay đóng góp mời vui lòng để lại bình luận bên dưới tôi sẽ cập nhật và phản hồi sớm nhất.

Trà Hoa Vàng Trịnh Anh | Trà Hoa Vàng Lâm Đồng | Trà Hoa Vàng Đạ Huoai | Trà Hoa Vàng Đà Lạt | Trà Hoa Vàng túi lọc | Bông Trà Hoa Vàng sấy